วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

24-Gadget (ของตกแต่งบล็อก) ตอนที่ 1 : flag counter หรือแสดงธงชาติของผู้เยี่ยมชมบล็อก

Gadget (ของตกแต่งบล็อก) ตอนที่ 1

Gadget (ของตกแต่งบล็อก) ตอนที่ 1 : flag counter หรือแสดงธงชาติของผู้เยี่ยมชมบล็อก

สวัสดีครับ เพื่อนๆ นอกจากเราจะสร้างบล็อกและเขียนบทความแล้ว เราควรจะนำโค้ดของตกแต่งบล็อกต่างๆ มาวางในบล็อกของเราทั้งเพื่อความสวยงาม หรือเกิดประโยชน์ทั้งกับตัวเอง และผู้อ่าน หรือผู้เยี่ยมชมบล็อก บทความนี้ผมขอแนะนำการแสดง "สถิติผู้เยี่ยมชมบล็อก" เป็นธงชาติของแต่ละประเทศ ด้วยสีสันของธงชาติ ผมว่าน่าจะทำให้บล็อกของคุณสวยพอสมควรเลยครับ ลองอ่านกันเลยนะครับ

ไปที่เว็บไซต์ http://flagcounter.com/ จะเห็นหน้าเว็บไซต์ตามภาพข้างบน
เว็บนี้ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีไม่กี่หน้า หน้าหลักจะโชว์ตัวอย่างหลักของการแสดงธงชาติ ตามภาพข้างบน มีทั้งหมด 6 ส่วน ดังนี้ครับ
  1. Maximum Flag to Show : เป็นการแสดงจำนวนธงชาติ ปกติโชว์แค่ 12 ธงชาติ เลือกได้สูงสุด 200 และ "all" ธงชาติ
  2. Columns of Flags : เป็นการแสดงแถวของธงชาติพร้อมข้อมูล ปกติจะโชว์ 2 แถว เลือกได้สูงสุดถึง 8 แถว
  3. Lebel on Tops of Counter : มีให้เลือก Viewers, Visitors และ Custom (เมื่อติ๊กเลือก จะขึ้นกรอบช่องว่างให้เติมข้อความ) แต่โดยปกติจะโชว์ Viewers ไว้ก่อน
  4. Show Country Labels : คือการแสดงตัวอักษรย่อประเทศ เมื่ออติ๊กถูกในช่องสี่เหลี่ยม ซึ่งจะช่วยทำให้เราเดาได้ว่าเป็นประเทศอะไร
  5. Show Pageview Count : คือการแสดงจำนวนรวมของการคลิกดูหน้าต่างๆ ในบล็อกของเรา หรือ pageview แต่ต้องติ๊กถูกในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ
  6. Colors : เป็นการเลือกสี ของพื้นที่ธงชาติ 3 ส่วน คือ Background Color (สีพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งปกติจะเป็นสีขาว), Text Color (สีตัวอักษร ซึ่งปกติจะเป็นสีดำ) และ Border Color (สีกรอบ ซึ่งปกติจะเป็นสีเทา) สามารถเลือกสีที่ชอบ หรือต้องการเปลี่ยนที่เมนูด้านหลังที่มีคำว่า "choose"

ภาพตัวอย่างข้างบน ผมได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดต่าง ดังนี้
  1. แสดง 70 ธงชาติ
  2. แสงดง 3 แถว
  3. ผมไม่เปลี่ยน ให้แสดงหัวข้อ Visitors เหมือนเดิม
  4. ผมติ๊กถูก ให้แสดงอักษรย่อของประเทศ
  5. ผมติ๊กถูก ให้แสดง จำนวนของ pageviews
  6. ผมไม่แก้ไขสีใดๆ จึงเป็น ตวอักษรสีดำ พื้นขาว กรอบสีเทาครับ
ผมได้แสดงความสัมพันธ์ของการเลือกข้อกำหนดกับผลที่แสดง เปรียบเทียบให้ดูตามหัวข้อข้างบนนี้แล้วนะครับ แต่ข้อ 6 ผมไม่ได้เอามาเปรียบเทียบให้ดู เพราะเหมือนเดิมครับ





เมื่อเลือกข้อกำหนดการแสดงธงชาติทุกอย่างครบแล้ว ให้กดที่ปุ่มแสดงโค้ด หรือ "get my flag counter" ตามตัวอย่างในภาพข้างบน
ก็จะเห็นหน้าเว็บไซต์ตามนี้เลยนะครับ
ดูที่หัวข้อ "Code for websites" จะเห็น HTML โค้ด ก็ให้คลิ๊กขวาที่เม้าส์ แล้วเลือก copy เพื่อจะนำโค้ดนี้ไปวางใน หน้าต่าง "ตั้งค่า HTML/ JavaScript" เพื่อแสดงที่แถบด้านข้าง (Side Bar)
ไปที่หน้าเว็บการจัดการ "รูปแบบ" กด "เพิ่มองค์ประกอบหน้า หรือ เพิ่ม Gadget" เมื่อเห็นหน้าต่าง "เพิ่ม Gadget" เลือกแบนเนอร์ องค์ประกอบ "HTML/ จาวาสคริปต์"
เมื่อเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่า HTML/ JavaScript" ก็นำโค้ดที่ได้ copy ไว้มาวางในพื้นที่เนื้อหานะครับ ส่วนหัวข้อก็แล้วแต่เพื่อนๆ อยากจะใส่ลงไปไหม สำหรับผม "ไม่ใส่" เพราะว่าโดยสาวนใหญ่ผู้อ่านน่าจะเข้าใจครับ
ผมนำภาพตัวอย่างของ Gadget หรือ ของตกแต่งบล็อก ที่เป็นธงชาติของแต่ละประเทศ ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของเรา ที่ผมติดตั้งไว้ที่บล็อก http://alittleofknowledge.blogspot.com/ ไหนๆ ก็ได้มาใช้ gadget ของ http://flagcounter.com/ ก็อยากให้ไปลองอ่านถึงข้อดีของเว็บไซต์นี้ได้ที่ลิงก์นี้เลยนะครับ (กำลังเขียนบทความอยู่นะครับ) แล้วในบทความต่อไป ตามอ่าน Gadget ตัวอื่นที่จะนำมาแนะนำด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น