วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

22-การเลือกแม่แบบใหม่ หรือเลือกเทมเพลทใหม่ เพื่อเปลี่ยนแบบของบล็อก

การเลือกแม่แบบใหม่ หรือเลือกเทมเพลทใหม่ เพื่อเปลี่ยนแบบของบล็อก

การเลือกแม่แบบใหม่ หรือเลือกเทมเพลทใหม่ เพื่อเปลี่ยนแบบของบล็อก

สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความนี้ไม่ยาวเท่าไหร่ เพราะเป็นเพียงการแนะนำเรื่อง "เลือกแม่แบบใหม่" หรือ "เลือกเทมเพลทใหม่" ก็ได้ เพราะว่าทาง Blogger.com มักจะเปลี่ยนแปลงคำศัพท์ หรือคำทับศัพท์ ตลอดเวลา ขอให้เพื่อนๆ ดูทีความหมายที่เหมือนกันก็พอครับ

เมื่อเราสร้างบล็อกไปสักระยะหนึ่ง ผมคิดว่าส่วนใหญ่น่าจะคิดคล้ายๆ ผมคือ ผมรู้สึกว่าบล็อกนั้นเหมือนตัวเรา เช่น เป็นห้องของเรา เป็นบ้านของเรา เป็นอุปนิสัยของเรา เป็นสิ่งที่เราชอบ เป็นเรื่องราวที่ตัวเราหวังดีอยากให้เพื่อนๆ ได้อ่าน เป็นอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นความเป็นตัวตนของเรา ดังนั้นเราย่อมรัก และอยากให้ดีอยู่เสมอ อยากจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ทั้งจาก ประสบการณ์ที่มีมากขึ้น ความรู้สึกของบล็อกที่เปลี่ยนแปลงไป หลายอย่างที่ทำให้เราต้องมีการปรับปรุงบล็อกตลอดเวลา 

ทำให้การ "เลือกแม่แบบใหม่" มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย เพราะผมเปลี่ยนบ่อยมากๆ ในช่วงแรกๆ ปัจจุบันผมเริ่มมีแบบมาตรฐานที่ใช้ประจำ ซึ่งเดี๋ยวจะแนะนำเพื่อนๆ ภายในบทความอีกทีนะครับ


เช่นเคย คือ เริ่มจากเข้าสู่ระบบการจัดการ (สามารถดูวิธีการได้จากบทความ : 3 วิธีเข้าสู่เว็บไซต์สร้างบล็อกระดับโลกของ Blogger ) ไปที่รูปแบบ (เมื่อเข้าสู่รูปแบบครั้งแรก จะไปที่ "องค์ประกอบหน้า" เสมอ) 

เมื่อต้องการเปลี่ยนแบบของบล็อก ให้กดที่เมนู "เลือกแม่แบบใหม่" (ตามลูกศรใหญ่) ก็จะไปสู่หน้าการจัดการที่มีแบบของบล็อกให้เลือกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สังเกตให้ดี ทบทวนความจำตอนครั้งแรกที่ได้สมัครสร้างบล็อก จะพบว่าแบบที่ให้เลือกนั้นมีน้อยกว่านี้ ดังนั้นสำหรับคนที่สร้างบล็อกจนเริ่มคุ้นเคย หรือชำนาญแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลกับรูปแบบตอนแรกที่มีให้เลือกน้อย ก็สร้างบล็อกใหม่ไปก่อน แล้วค่อยมาเปลี่ยนทีหลัง-สามารถเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อเราสร้างบล็อกเสร็จ

เมื่อกดเมนู "เลือกแม่แบบใหม่" จะเห็นหน้าแรกเป็นตามภาวพข้างบน อยากให้เพื่อนสังเกตที่กรอบซ้อนกรอบเล็กในภาพ จะมีแบบให้เลือก 3 แบบ คือ ซ้าย - กลาง - ขวา (ลองขยายรูปดูนะครับ กดที่ภาพได้เลย) แต่ละแบบก็มี "ชื่อแบบ" และมีให้เลือกถึง 4 แบบย่อย ปัจจุบันผมใช้แบบ "กลาง" ลำดับที่ 1 ชื่อ Denim มากที่สุด เพราะผมสามารถเปลี่ยนรายละเอียดภายฬนได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆ ซึ่งผมจะได้แนะนำเพื่อนๆ ถึงแบบนี้ในบทความอื่นต่อไป

สมัยผมสร้างบล็อกใหม่ผมมักใช้ แบบ "ขวา" ทั้ง 4 แบบเลยครับ เพราะใช้งานง่าย บล็อกถูกแบ่งเป็นส่วนๆ สวยงาม มีแบ่งสีชัดเจน ทำให้ดูมีสีสรร ไม่ต้องแต่งมาก แต่ในที่สุด สูงสุดคืนสู่สามัญ บล็อกของผมปัจจุบันจะเรียบง่าย ใช้สีพื้นเป็นหลักเกือบทั้งหมด ไม่ตกแต่งสีมากจนเกินไปครับ


ตัวอย่างแบบอื่นๆ เรียงตามลำดับ ทั้ง 3 แบหลักนี้ ผมไม่ใช้เลยในปัจจุบัน แต่เคยทดลองใช้บ้าง แต่พอใช้เสร็จก็รีบเปลี่ยนทันที เพราะว่าไม่ชอบเลย ไม่เข้ากับบล็อกเลย คือตัวผมบอกตัวเองอย่างนั้น
เหมือนกันครับทั้ง 3 แบบหลักนี้ ผมก็ไม่ใช้เลยเช่นกันครับ

แบบ "ซ้าย" ผมใช้ประจำเช่นกันครับ แต่ต้องเป็นบล็อกที่สบายๆ ไม่ต้องเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงขนาดความกว้างหรือสีใดๆ เช่น http://preedamusic.blogspot.com/ ที่เป็นบล็อกที่ผมเคยร้องคาราโอเกะ จึงเอาเสียงแหบๆ ของตัวเองมาวางไว้ เวลาฟังจะได้ง่ายๆ เพราะเวลาไปเสริช์จากเว็บwww.daraoke.com จะเสียเวลา สู้เอามาวางเลยดีกว่า คลิ๊กมาก็ฟังเลย (ให้เครดิตแกรมมี่ที่มีไอเดียดีมากเลยนะครับ ผลิตเว็บร้องคาราโอเกะ ที่ให้เราเข้าไปร้องเพลงเอง มีวีดีโอของตัวเอง ได้ดีมากๆ ครับ เพื่อนๆ ลองแวะเข้าไปเยี่ยมได้นะครับ www.daraoke.com )

แบบ "ขวา" ผมใช้อยู่ 1 บล็กนะครับ คือ http://preedaretell.blogspot.com/ ที่อาเรื่อดีๆ ของคนอื่น มารวบรวม หรือมาเล่าต่อนั่นเองครับ ส่วนแบบอื่น ก็เคยทดลองใช้หมดแล้วครับ แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว

ครับ ก็มาถึงท้ายบทความ เมื่อเราเลือกแบบใหม่เรียบร้อยแล้ว (ด้วยการิ๊กที่วงกลมหน้าแบบ แต่ละแบบ) ซึ่งผมก็ถือโอกาสยกตัวอย่างแบบสุดท้ายไปเลยละกัน จากนั้นกดเมนูสีส้ม "บันทึกแม่แบบ" และเพื่อนๆ สามารถกด "ดูบล็อก" ได้เลยนะครับ
อ้าว...........ผมลืมแนะนำเพื่อนๆ ไป อีกเรื่อง ถ้าสังเกตดูใต้แบบแต่ละแบบ จะมีเมนูตัวหนังสือ (ขีดเส้นใต้) เขียนว่า "แสดงตัวอย่างแม่แบบ" ถ้าเลือกแบบแล้ว และกดดู ก็จะเห็นตัวอย่างบล็อกของเราที่เลือกแบบนั้นๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น