วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

19-"การตั้งค่า" ตอนที่ 5 : การจัดการข้อมูล "เก็บเข้าคลังบทความ"

"การตั้งค่า" ตอนที่ 5 : การจัดการข้อมูล "เก็บเข้าคลังบทความ"

"การตั้งค่า" ตอนที่ 5 : การจัดการข้อมูล "เก็บเข้าคลังบทความ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ใกล้จบแล้วนะครับ สำหรับบทความของ "การตั้งค่า" ตอนนี้เรามาพบกับส่วนการจัดการ "เก็บเข้าคลังบทความ" กันครับ ตอนนี้ไม่ยาวครับ แป๊บเดียวจบครับ
.
.
เห็นไหมครับมีนิดเดียวเองครับ แค่ 2 หัวข้อเองครับ
  • ความถี่ของการเก็บเข้าคลังบทความ : เป็นการบันทึกจำนวนของบทความเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือนครับ ซึ่งเดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างการใช้งานในส่วนนี้ ในส่วนการแก้ไขในหน้า "รูปแบบ" นะครับ
  • เปิดใช้หน้าบทความหรือไม่ : ในส่วนนี้ให้ใส่ "ใช่" ไปเลยนะครับ เพราะจะสัมพันธ์กับการแสดงบทความ เมื่อมีคนคลิ๊กเพื่อดูบทความเป็นตามความถี่ ที่เรากำหนดไว้ เช่น รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน
.

ผมนำภาพตัวอย่างให้เห็นการเลือกความถี่นะครับ
.
.

คราวนี้ลองดูอีกวิธี ที่เหมือนกับส่วนการจัดการของการ "เก็บเข้าคลังบทความ" (อย่างที่ผมเคยบอกว่า ระบบการสร้างบล็อกของ Blogger นั้น มีข้อเด่นหลายข้อ หนึ่งในนั้นคือ ในเรื่องการจัดการเดียวกัน สามารถทำได้หลายวิธีครับ) เพื่อนๆ ก็ไปที่หน้า "รูปแบบ"
.
.

ถ้าตรวจสอบง่ายๆ ว่าส่วน "เก็บเข้าคลังบทความ" นั้น ได้ถูกใช้งานในบล็อกแล้วหรือยัง ให้ไปที่การ "เพิ่ม Gadget" หรือ "เพิ่มองค์ประกอบใหม่" เลื่อนไปดูที่แบนเนอร์ "คลังบทความของบล็อก" แล้วสังเกตที่มุมบนขวามือ ถ้าเห็นว่า "เพิ่มแล้ว" แสดงว่าส่วนนี้ถูกใช้งานในบล็อกแล้ว
.
.


ก็ให้กลับไปดูที่หน้า "รูปแบบ" จะเห็นส่วน "คลังบทความของบล็อก" (หรือเพื่อนๆ อาจมาดูที่หน้านี้ได้เลย ไม่ต้องไปดูแบนเนอร์ที่การ "เพิ่ม Gadget" ก็ได้ครับ) ให้กดที่เมนู "แก้ไข" ตามลูกศรที่ชี้นะครับ
.
.



จะเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่าคลังข้อมูลบล็อก" โดยดูที่สไตล์ จะเห็นว่ามีให้เลือก 3 แบบ คือ 1. ลำดับชั้น เมื่อคลิ๊กในช่องวงกลมจะเห็นตามตัวอย่างข้างบนนะครับ
.
.
ถ้าคลิ๊กหน้าข้อ 2. รายการแบบเรียบ จะเห็นตามภาพข้างบนในพื้นที่สีขาว เรียบจริงๆ ครับ แต่ทั้งแบบที่ 1 และ 2 นั้น ผมจะไม่ใช้งานเลย เพราะว่าบล็อกของผมโดยปกติ แถบด้านข้าง (Side Bar) จะยาวอยู่แล้ว ผมจึงเลือกแบบที่ 3 มากกว่าครับ
.
.
เพราะว่าแบบที่ 3. เมนูแบบเลื่อนลง นั้นจะเป็นแค่ช่องแถบเดียว เหมือนตัวอย่างที่เห็นในพื้นที่สีขาวนะครับ

ผมนำตัวอย่างมาให้ดู ว่าถ้าเราติ๊กที่ลูกศรชี้ลง (หรือเรียกว่า drop down list) ก็จะเห็นเป็นรายเดือน
.
.
และนี่ก็เป็นตัวอย่างที่เวลาผมใช้งานในบล็อกของผมครับ จะเห็นว่าที่หัวข้อ "คลังบทความของบล็อก" นั้นจะสั้นๆ มีแค่แถวเดียวนะครับ ผมจึงชอบใช้งานในลักษณะนี้มากครับ อีกเรื่องนะครับ พื่อนๆ อย่าลืมนะครับ เวลาที่เรามีการแก้ไขข้อมูลอะไรก็ตาม ก็ควรจะกดเมนูสีส้ม "บันทึก" ด้วยทุกครั้งนะครับ ตอนหน้าพบกับ "การตั้งค่า" ส่วน "ฟีดของไซต์", "อีเมล์" และ "OpenID" รวดเดียว 3 เรื่อง กันเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น