วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

17-"การตั้งค่า" ตอนที่ 3 : การจัดการข้อมูล "การจัดรูปแบบ"

"การตั้งค่า" ตอนที่ 3 : การจัดการข้อมูล "การจัดรูปแบบ"

"การตั้งค่า" ตอนที่ 3 : การจัดการข้อมูล "การจัดรูปแบบ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ตอนนี้ เรามารู้จักกับการตั้งค่า "การจัดรูปแบบ" กันครับ เช่นเดิมนะครับเรายังอยู่ในหน้าเว็บการจัดการ "ตั้งค่า" ส่วนย่อย "การจัดรูปแบบ" ถือว่าเป็นการจัดการข้อมูลส่วนย่อยๆ ของบล็อกที่ก็สำคัญเมือนกันนะครับ ประมาณว่ารถยนต์จะวิ่งได้ ก็ต้องมีน็อคสกรูตัวเล็กตัวน้อยเช่นกันครับ
ในหน้าเว็บการจัดการนี้ ผมจะได้อธิบายต่อไปดังนี้ครับ


  • แสดง : คือการแสดงจำนวนบทความในหน้าแรกของบล็อก โดยเลือกในช่องแรก ส่วนช่องหลังสามารถเลือกว่าจะแสดงว่าเป็น กี่บทความ หรือโชว์ว่าแสดงกี่วัน เช่นแสดงบทควมภายใน 30 วัน เป็นต้น ผมจะมช้เฉพะส่วน "บทความ" เท่านั้น เพราะไม่ร้ว่า แต่ละบล็อกนั้นผมจะอัพเดทบทความได้ทุกวันไหม เพราะเขียนเยอะตั้ง 40 บล็อก ดังนั้นแสดงเป็นจำนวนบทความไว้ดีที่สุดครับ
  • รูปแบบส่วนหัวของวันที่ : เป็นเหมือนฟอร์ม หรือรูปแบบของวันที่ ที่จะแสดงบนส่นหัวของบทความ
  • รูปแบบวันที่ของดัชนีคลังบทความ : คือรูปแบบของวันที่ ที่เราเซฟเข้าคลังข้อมูล บล็อกของผมนิยมใช้เป็นแสดง "เดือน 200x" เพราะผมเลือกเก็บเข้าคลังข้อมูลบทความเป็นรายเดือนครับ


  • โซนเวลา : เลือกโซนเวลาของประเทศไทย เพื่อให้บล็อกเราเมื่อส่งบทความขึ้น จะได้บันทึกเวลาได้ถูกต้อง และต้องเลือกเป็น "(GMT+07:00) กรุงเทพ"
  • ภาษา : คือภาษาที่แสดงในบล็อก ดังนั้นเลือก "ไทย" ครับ
  • แปลงการขึ้นบรรทัดใหม่ : ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจนะครับ สำหรับหัวข้อนี้ น่าจะเป็นการแสดงโค้ดของการขึ้นบรรทัดใหม่ เวลาเขียนบทความลงในบล็อกครับ แต่หลัๆ คือ ผมจะไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไร จึงตอบ "ใช่" เสมอ ผมไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ


  • แสดงฟิลด์ชื่อเรื่อง : อันนี้ผมก็ยังงง แบบว่าไม่แน่ใจต้องขอโทษทุกคนนะครับ แต่ตอบ "ใช่" ไว้ก่อน
  • แสดงฟิลด์ของลิงก์ : จะเป็นการแสดงช่องใต้ชื่อบทความอีก 1 ช่อง เพื่อให้ URL หรือลิงก์ของบทความนั้นๆ ซึ่งผมใช้ตลอดในการสร้างบทความที่แสดงในหน้าหลัก ในบทความที่เกี่ยวข้องกับการเขียนบทความผมจะสอนการใช้งานอีกครั้งนะครับ ดังนั้น ในส่วนนี้ตอบ "ใช่" ไว้ก่อนนะครับ
  • เปิดใช้การจัดเรียงแบบลอย : น่าจะเกี่ยวข้องกับการจัดภาพ ซึ่งผมก็ยังไม่เข้าใจนะครับ จึง "ใช่" ไว้ก่อนครับ


  • แม่แบบบทความ : โอ้โห.....ผมไม่รู้เรื่องเลยครับ ต้องขอโทษทุกท่านนะครับ มีโอกาสเรียนรู้ แล้วทราบจะรีบมาเขียนเลยครับ อย่างที่ผมบอกตั้งแต่แรกละครับ ผมยังไม่ทราบทั้งหมดนะครับ ดังนั้นส่วนนี้ ผมจึงยังไม่เคยเติมข้อความใดๆ ลงไปในช่องเลยครับ

เมื่อจัดการ หรือเปลี่ยนแปลง หรือัพเดท ในส่วนต่างๆ แล้วก็กดเมนูสีส้ม "บันทึกการตั้งค่า" ด้วยนะครับ


เมื่อบันทึก รอสักครู่ ก็จะเห็นประโยคสีส้มที่จะแสดงด้านบนของหน้าเว็บเป็น "บันทึกการตั้งค่าเสร็จสมบูรณ์"


สำหรับส่วนหน้า "การตั้งค่า" ในส่วนย่อย "การจัดรูปแบบ" นั้น ในหน้าของ "รูปแบบ" ส่วนย่อย "องค์ประกอบหน้า" พื้นที่ "บทความบล็อก" นั้น มีส่วนที่คล้ายกันอยู่ เมื่อกดที่เมนู "แก้ไข"
ก็จะเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่าบทความบล็อก" ซึ่งถ้าสังเกตดูดีๆ ก็จะเห็นว่ามีหลายส่วนที่คล้ายกับที่ผมได้อธิบายในบทความนะครับ แล้วผมจะมาแนะนำอีกครั้งในบทความที่เกี่ยวข้องนะครับ

ผมให้ดูตรงเฉพาะส่วนนี้เต็มๆ อีกทีนะครับ จริงๆ มีมากกว่านี้ในส่วนนี้ แต่อย่างที่ผมบอก คือจะแนะนำอีกครั้งในบทความที่เกี่ยวข้องนะครับ และตอนหน้าพบกับ หน้า "การตั้งค่า" ส่วน "ข้อคิดเห็น" กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น