วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

13-ตอนที่ 10 : เมนู "แบบสำรวจ"

ตอนที่ 10 : เมนู "แบบสำรวจ"

เพิ่มองค์ประกอบหน้า ตอนที่ 10 : เมนู "แบบสำรวจ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ อีก 5 ตอนของอค์ประกอบ ก็จะจบแล้วนะครับ มาเริ่มกันที่ องค์ประกอบ "แบบสำรวจ" กัน ผมจะค่อนข้างเน้นไปที่การยกตัวอย่างเว็บบล็อกของผมละกันะครับ ซึ่งก็ทำไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่หรอกครับ เพื่อนๆ จะได้เห็นภาพึมง่ายๆ




องค์ประกอบ "แบบสำรวจ" ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นกาวรใช้งานที่ควรนำมาใช้งานมากๆ เพราะจะทำให้เราสามารถสื่อสารกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านได้ หรืออาจจะนำมาทำกิจกรรมแบบง่ายๆ ก็ได้


เมื่อกดแบนเนอร์ องค์ประกอบ "แบบสำรวจ" จะเห็นหน้าต่าง "สร้างแบบสำรวจ" ซึ่งมีส่วนสำคัญๆ 5 ส่วนดังนี้
  1. คำถาม : ให้เราตั้งคำถามที่อยากจะสำรวจ หรือหัวข้อของกิจกรรม
  2. คำตอบ : เนื่องจากว่า คำตอบเราคงต้องกำหนดขึ้นมาเอง เพื่อให้ง่ายกับผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งตรงจุดนี้ เจ้าของบล็อก ที่สร้างแบบสำรวจก็คงต้องคิดก่อนทำเหมือนกันนะครับ (อาจจะลองดูตัวอย่างของผมฝก็ได้)
  3. เพิ่มคำตอบอื่น : ในกรณีที่ช่องคำตอบทั้ง 4 ช่อง ไม่พอ เช่นต้องงใช้ถึง 6-8 ช่อง ก็สามารถกดเพิ่มได้ที่เมนู "เพิ่มคำตอบอื่น"
  4. ช่องสี่เหลี่ยม ที่ให้ติ๊กถูก เมื่อต้องการให้ผู้ตอบ สามารถแสดงความคิดเห็นได้เกิน 1 คำตอบ ทั้งนี้การจะให้ตอบมากกว่า 1 คำตอบได้นั้น ก็น่าจะขึ้นอยู่กับ คำถามของแบบสำรวจด้วยนะครับ
  5. วันที่และเวลาปิดแบบสำรวจ : ให้กรอกวันที่ เดือน/วัน/ปี ตามแบบที่มีอยู่ ก็ตรงตามความหมายนะครับ
ภาพตัวอย่าง ของการเพิ่มคำตอบ ที่เมนู "เพิ่มคำตอบอื่น"

ผมขอยกตัวอย่างแรกในบล็อก http://alittleofknowledge.blogspot.com/ ซึ่งเป็นบล็อกที่ให้ความรู้รอบตัวกับผู้อ่าน ผมจึงทแบสำรวจ โดยเน้นไปในเรื่องของความรู้สึกของผู้อ่าน จะเห็นว่า มี 6 คำตอบ, มีปุ่ม Vote, มีเมนู "แสดงผลลัพธ์" (ถ้ากด ก็จะเห็นสถิติ ทางด้านขวามือ) มีแถบตัวหนังสือจางๆ 2 แถวคือ การลงคะแนนถึงปัจจุบัน และ จำนวนวันที่เหลือสำหรับลงคะแนน ซึ่งก็จะสัมพันธ์กับการกำหนดวันปิดแบบสำรวจ ครับ
ตัวอย่างต่อมาคือ บล็อกของเพื่อนๆ ที่เป็นคนพิการด้วยกัน ที่มีชื่อกลุ่มว่า IL Bangkok มี URL :http://ilbangkok.blogspot.com/ ผมจึงตั้งแบบสำรวจถามผู้อ่านว่ามีคนพิการในครอบครัว หรือว่าผู้อ่าน เป็นคนพิการในพื้นที่ใด ส่วนอื่นๆ ก็เหมือนกับตัวอย่างแรกนะครับ
ตัวอย่างนี้ http://siampwd.blogspot.com/ ผมนำเอาบล็อกของผู้พิการท่านอื่นๆ มาลงรวบรวมไว้นะครับ (ดีมากๆ เลยนะครับ เข้าไปอ่านกันได้นะครับ อ่านแล้วมีกำลังใจ) ผมจึงถามว่าผู้อ่านพิการหรือไม่ ถ้าพิการ พิการด้านใด ก็ถามง่ายๆ ไม่ต้องคิดมาก

บล็อกนี้เป็นบล็อกส่วนตัวผมเลยครับ http://preedaroom.blogspot.com/ ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผมทั้งหมด ผมจึงถามสั้นๆ ง่ายๆ ว่าเข้ามาพบบล็อกนี้ได้อย่างไร มี 3 คำตอบเท่านั้นเองครับ คือ จากนามบัตร, จากอีเมล์ หรือจากการเสริช์ในอินเตอร์เน็ต
เห็นไหมครับว่า ง่ายๆ ไม่มีอะไร ที่สำคัญเรื่ององค์ประกอบต่างๆ นั้น เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ อยู่แล้วครับ เปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้ ใช้เวลานิดเดียว และตอนหน้าเป็นตอสุดท้ายแล้วนะครับของเรื่ององค์ประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น