วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

12-ตอนที่ 9 : เมนู "รายการ"

ตอนที่ 9 : เมนู "รายการ"

เพิ่มองค์ประกอบหน้า ตอนที่ 9 : เมนู "รายการ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ถึงตอนที่ 9 สำหรับ "องค์ประกอบ" แล้วนะครับ ตอนนี้เป็นเรื่องของ "รายการ" ที่ผมใช้เยอะมากพอๆ กับรูปภาพเลยก็ว่าได้ โดยครั้งนี้ผมจะยกตัวอย่างเว็บบล็อกที่ผมใช้องค์ประกอบ "รายการ" เยอะที่สุดเลยก็ได้ ถึง 5 หัวข้อ
เช่นเคยครับ ผมนำเอาหน้าต่างของการเพิ่มองค์ประกอบมาให้ดูครับ

องค์ประกอบ "รายการ" ที่สามารถแสดง "ข้อความ" และยังสามารถเชื่อมโยงลิงก์ได้ ดังนั้นถ้าฟังๆ ดู ก็คงคล้าย หรือใกล้เคียงกับ องค์ประกอบ "รายชื่อลิงก็" แต่ส่วนตัวคิดว่า "รายการ"ดีกว่า "รายชื่อลิงก์"
เมื่อกดแบนเนอร์ จะเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่ารายการ" ซึ่งมี 4 ส่วนสำคัญ ดังนี้
  1. หัวข้อ : เพื่อนๆ คงเข้าใจกันหมดแล้ว นะครับ ถ้าตามอ่านมาตั้งแต่แรก?
  2. จำนวนรายการที่จะแสดง : ขึ้นกับข้อมูลจริงที่เราต้องการแสดง แต่ผมมักใส่ไว้เยอะๆ ไว้ก่อนครับ
  3. การเรียง : สามารถกดลูกศร และเลือกได้ ผมเลือกตัวมาตรฐาน "ไม่ต้องจัดเรียง" ครับ
  4. เพิ่มรายการใหม่ : เป็นการพิมพ์รายการ และกดเชื่อมลิงก์ หรือไม่เชื่อมก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอข้อมูลรายการครับ

วิธีการง่ายๆ ของการเพิ่มรายการใหม่ ก็คือ พิมพ์ หรือ copy รายการที่จะแสดงมาวางตามลูกศรข้อ 1. และถ้าคุณต้องการให้มีการเชื่อมโยงลิงก์ ให้กดที่สัญลักษณ์เชื่อมโยงลิงก์ ใส่ URL ของหน้าเว็บ ตามข้อ 2. และก็กดเมนู "เพิ่มรายการ" ตามข้อ 3.
เมื่อกดสัญลักษณ์ตัวเชื่อมโยงลิงก์ จะมีหน้าต่างให้ "ป้อน URL ที่คุณต้องการเชื่อมโยง" ขึ้นมาให้ใส่ URL ลงไปนะครับ กดปุ่ม OK ก็เสร็จในขั้นตอนนี้ครับ

ในบทความนี้ ผมขอยกตัวอย่างบล็อกที่ผมนำมาใช้ประชาสัมพันธ์งานด้านหางานให้คนพิการ นะครับ คือบล็อก http://pwdomhutch2.blogspot.com/ ตามภาพตัวอย่างข้างบนนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นบล็อกที่ผมใช้องค์ประกอบ "รายการ" มากที่สุดก็ว่าได้ครับ


มาดูตัวอย่างแรกของการใช้องค์ประกอบ "รายการ" ตัวอย่างแรกกันนะครับ ผมใช้หัวข้อ "สถิติยอดสะสม ที่สมาชิกฯ ทำยอดสูงสุด 10 อันดับแรก" และมีรายการแสดงชื่อของสมาชิกผู้พิการที่ทำผลงาน 10 อันดับแรก พร้อมยอดผลงานมาแสดง ตัวอย่างนี้ผมไม่ไช้การเชื่อมโยงลิงก์แต่อย่างใดครับ คือต้องการแสดงข้อมูลเรียงลำดับเท่านั้นครับ
อีกตัวอย่างคือ ผมนำมาแสดงลำดับของปฏิทินงาน ที่มีความเคลื่อนไหวในโครงการที่ 2 นี้ โดยเพื่อนๆ สังเกตจะเห็นว่า ในรายการนั้น มีทั้งรายการที่มีการเชื่อมโยงลิงก์ (มีขีดเส้นใต้) และรายกาวรที่ไม่มีการเชื่อมโยงบลิงก์ และข้ออมูลใหม่ล่าสุด จะอยู่ด้านบนสุดครับ
ต่อไปผมนำมาใช้กับ การจัดลำดับรายการ "ข่าวประชาสัมพันธ์" ซึ่งข่าวล่าสุดจะอยู่บนสุดครับ จากภาพจะเห็นว่า ข่าวฯ ที่ 24 เป็นข่าวล่าสงุด ที่สำคัญึอ ทุกข่าวฯ จะมีการเชื่อมโยงลิงก์ เพราะทุกข่าวฯ ต้องมีรายละเอียดให้สมาชิกฯ และผู้เกี่ยวข้องได้อ่าน ครับ
มาถึงตัวอย่างที่ 4 แล้วนะครับ ผมนำมาใช้แสดงข้อมูลของบริษัท PWDOM จำกัด (ที่ทำงานด้านหางานให้คนพิการ ชื่อเต็มๆ ว่า PWD Outsource Management Co., Ltd) โดยใช้ 5 รายการ มีรายการบนสุด กับล่างสุด ที่มีการเชื่อมโยงลิงก์ ที่ผมใช้องค์ประกอบ "รายกาวร" เพราะว่าการนำเสนอข้อมูลจะเป็นระเบียบ การนำเสนอข้อมูลลักษณะนี้ ผมเคยใช้องค์ประกอบ "ข้อความ" เหมือนกัน แต่ข้อมูลจะเรียงติดกัน ต่อเนื่องกัน ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า ไม่ชอบ เพราะไม่เป็นระเบียบครับ ในความเป็นจริง ผมเชื่อว่า เมื่อเพื่อนๆ ลองหัดทำแล้ว ทุกท่านก็จะมีแนวทาง หรือสไตล์ เป็นของตัวเอง ครับ
อีกตัวอย่าง คือ การนำเสนอข้อมูลของตัวผมเอง ที่ใช้ทั้งหมด 5 รายการ ก็จะคล้ายๆ กับตัวอย่างที่ผ่านมานะครับ มีทั้งการใช้เชื่อมโยง และไม่เชื่อมโยงลิงก์
กับตัวอย่างสุดท้าย ตัวอย่างที่ 6 คือส่วนตัวแล้ว ทางด้านแถบข้าง (Side Bar) ด้านล่างสุด ผมมักจะจัดลำดับของการสร้างบทความทั้งหมดที่ใช้งานมาแสดง โดยจะขึ้นหัวข้อว่า "สารบัญบทความ.............." และมักจะวางอยู่ใต้องค์ประกอบ "คลังบทความของบล็อก" เสมอๆ ซึ่งเป็นวิธีการส่วนตัวครับ ซึ่งก็จะคล้ายกับตัวอย่าง "ข่าวประชาสัมพันธ์" เพียงแต่จะมีรายการมากกว่า คือมีทั้งหมดของการสงร้างบทความ ที่ซ่อนไว้ในบล็อกก็แสดงในรายการนี้ด้วยครับ (จึงจะมีลำดับยาวมากๆ ครับ)


ก่อนจบก็ขอแสดงฬห้เพื่อนๆ ดูว่า พอผมกดที่ระบบกาวรจัดการขององค์ประกอบในการแสดงสารบัญนี้ ก็จะเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่ารายการ" ที่เห็นลำดับรายการ ตรงกับข้อมูลรายการที่แสดงในบล็อก ครับ

ตอนหน้า เราก็จะไปพบกับองค์ประกอบ "แบบสำรวจ" กันนะครับ ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน ตัวผมเองก็กำลังพยายามหัดใช้งานอยู่เหมือนกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น