วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

05-ตอนที่ 2 : เมนู "ส่วนหัวของหน้า", "คลังบทความของบล็อก" และ "โปรไฟล์"

ตอนที่ 2 : เมนู "ส่วนหัวของหน้า", "คลังบทความของบล็อก" และ "โปรไฟล์"

เพิ่มองค์ประกอบหน้า ตอนที่ 2 : เมนู "ส่วนหัวของหน้า", "คลังบทความของบล็อก" และ "โปรไฟล์"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ทราบถึง หน้า "รูปแบบ" และ การเพิ่ม "องค์ประกอบหน้า" กันมาแล้วในบทความ เพิ่มองค์ประกอบหน้า ตอนที่ 1 : มารู้จักเมนูการ "เพิ่มองค์ประกอบหน้า" มาแล้ว ก็มารู้จักแต่ละส่วนขององค์ประกอบหน้ากันนะครับ โดยผมจะนำเสนอแต่ละองค์ประกอบหน้า ตามความเหมาะสมนะครับ โดยไล่จากข้างล่างขึ้นมานะครับ เพราะผมคิดว่า จะอธิบายสะดวกกว่า (เป็นการส่วนตัว)

ครับ หลังจากที่ เพื่อนๆกดที่เมนู "เพิ่มองค์ประกอบหน้า" หรือ "เพิ่ม Gadget" ก็จะเห็นหน้าต่างๆ ประมาณครึ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ขึ้นมานะครับ จากนั้นให้เลื่อนเม้าท์ไปล่างสุด จะได้อย่างที่เห็นในภาพข้างล่างนะครับ

ก็จะเห็นส่วนองค์ประกอบหน้า ล่างสุด ซึ่งบทความตอนนี้ ผมจะขออธิบายการใช้งาน 3 องค์ประกอบหน้า คือ "ส่วนหัวของหน้า" "คลังบทความของบล็อก" และ "โปรไฟล์"
องค์ประกอบ "ส่วนหัวของหน้า" ก็คือส่วนหัวของหน้าบล็อก ที่เพื่อนๆ เห็นด้านบนสุดของบล็อกนี้คับ "Blogger Build สร้างบล็อ เขียนบล็อก ด้วย Blogger" ซึ่งในส่วนนี้ ผมจะอธิบายในตอนแก้ไข "ส่วนหัวของหน้า" ในการใช้งานอีกวิธีหนึ่ง แต่โดยรวมๆ ระบบของการสร้างบล็อกให้เรา ก็จะมีเพิ่มเติมอยู่แล้ว จะเห็นได้จากด้านขวา เห็นคำว่า "เพิ่มแล้ว"
องค์ประกอบ "คลังบทความของบล็อก" คือส่วนของกาวรบันทึกจำนวนบทความในแต่ละวัน หรือ สัปดาห์ หรือ เดือน ตามแต่ที่เราจะกำหนด และโดยปกติเมื่อเราสร้างบล็อกเสร็จ ก็จะมีไว้ให้เลย เช่นกันจะเห็นว่ามี "เพิ่มแล้ว" ทางด้านขวามือ ส่วนรายละเอียด ผมจะอธิบายเพิ่มเติมในส่วนการใช้งานภายในบล็อกอีกครั้ง
องค์ประกอบ "โปรไฟล์" ก็คือส่วนที่แสดงข้อมูลของเจ้าของบล็อก จะเห็นว่ามีสัญลักษณ์ + สีฟ้า ทางด้านขวามือ แสดงว่ายังไม่มีการใช้งานในบล็อกนั้น แต่โดยปกติ ระบบจะเพิ่มให้อัตโนมัติ แต่ผมไม่นิยมใช้ ผมจะสร้างโปรไฟล์ (profile) เอง โดยใช้ องค์ประกอบหน้าตัวอื่นมาสร้าง เพราะว่าโปรไฟล์สำเร็จรูปของ Blogger นี้ ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ผมจะอธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งตอนอธิบายรายละเอียดการใช้งานภายในบล็อกนะครับ
ติดตามอ่านการใช้งาน องค์ประกอบหน้า ส่วนอื่นๆ ต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น