วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

04-ตอนที่ 1 : มารู้จักเมนูการ "เพิ่มองค์ประกอบหน้า"

ตอนที่ 1 : มารู้จักเมนูการ "เพิ่มองค์ประกอบหน้า"

เพิ่มองค์ประกอบหน้า ตอนที่ 1 : มารู้จักเมนูการ "เพิ่มองค์ประกอบหน้า" กันครับ

สวัสดีครับ ทุกคน ในบทความนี้ เป็นการแนะนำในส่วนของ การ "เพิ่มองค์ประกอบหน้า" ซึ่งในเบื้องต้นเพื่อนๆ ต้องเข้าไปสู่หน้าแรก ของบัญชี blogger ของตัวเอง เช่นตามวิธีการที่ผมเคยเขียนใน ข้อ 3 ของบทความ "3 วิธีเข้าสู่เว็บไซต์สร้างบล็อกระดับโลกของ Blogger" จากนั้นให้ดูที่วิธีที่ 3 กดสัญลักษณ์ blogger ที่อยู่ลำดับที่ 3 ตามภาพ





หน้าบัญชีการใช้งาน google ที่จะเห็นสัญลักษณ์ blogger อยู่ลำดับที่ 3
ขยายภาพให้เห็นชัดเจน สัญลักษณ์ (แต่สำหรับบางคนที่ยังไม่ได้ใช้ Adsense และ Analytics หมวดสัญลักษณ์ blogger ก็อาจจะอยู่อันดับที่ 1)


จะเห็นหน้า "แผงควบคุม" ซึ่งในหน้านี้ ถือว่าเป็นหน้าที่จะแสดงว่า การใช้งาน 1 บัญชี (account)มีจำนวนกี่บล็อก ของผมมี 40 บล็อก ก็จะยาวหน่อย สำหรับเพื่อนๆ ที่พึ่งเริ่มทำ 1 บล็อก ก็จะสั้นเห็นแค่แผงควบคุมเดียวนะครับ อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ถ้าใครใช้งานฟังก์ชั้นของเว็บในเครือ Google จะทราบดีว่า Google จะมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าเกิดเพื่อนๆ ใช้งาน Blogger ตามคำแนะนำของผมแล้ว เห็นว่าหน้าตา ภาพรวมของภาพไม่ตรงกับที่เห็นของจริง ก็ไม่ต้องตกใจอะไรนะครับ ให้ดูที่หัวข้อ หรือ ความหมายหลักๆ ซึ่งจะคงอยู่เหมือนเดิมครับ


ดูกันชัดๆ กับ รายละเอียดในแผงควบคุมนะครับ ดังนี้
เมนู "สร้างบล็อก" ถ้ากด จะไปหน้าการสร้างบล็อกใหม่ เหมือนในหัวข้อ สมัครเป็นสมาชิก Blogger.com เว็บไซต์เขียนบล็อกระดับโลก ครับ
  • เมนู "ดูบล็อก" ถ้ากด จะไปสู่หน้าแรกของบล็อกนั้นๆ ครับ
  • เมนู "บทความใหม่" ถ้ากด จะไปสู่หน้าการเขียนบทความในบล็อกนั้น
  • เมนู "บทความ" หรือ "แก้ไขบทความ" ถ้ากด ก็จะไปสู่หน้าการจัดการบทความทั้งหมดครับ
  • เมนู "การตั้งค่า" ถ้ากด ก็จะไปสู่การตั้งค่าภายในบล็อกต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียดในการตั้งฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ให้เหมาะสมกับบล็อกนั้นๆ ซึ่งเป็นส่วนที่มีรายละเอียดมากพอสมควรครับ
  • เมนู "รูปแบบ" ถ้ากด จะเข้าสู่หน้า "เพิ่มและจัดเรียงองค์ประกอบหน้า" ที่มีบทบาทสำคัญามากในการจัดแต่งบล็อกครับ รายละเอียดก็มีมากพอสมควรเช่นกันครับ
ดังนั้นในหัวข้อบทความนี้คือ การใช้งาน "เพิ่มองค์ประกอบหน้า" ซึ่งเป็นหัวข้อเมนูสุดท้ายกันนะครับ ส่วนเมนูอื่นๆ ผมจะทยอยมานำเสนอเพื่อนๆ ต่อไปครับ



ที่หน้า "เพิ่มและจัดเรียงองค์ประกอบของหน้า" นั้นมีเมนูสำคัญเยอะเลยครับ ผมจะลองไล่เรียงไปนะครับ Blogger เป็นเว็บที่ให้บริการสมาชิกให้เขียนบล็อกได้ค่อนข้างดี เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม เช่น ตัวผมเองเป็นต้น ชาตินี้คงทำเว็บไซต์ไม่ได้แน่ๆ แต่เขียนบล็อก ได้ชัวร์ และการออกแบบ ผมฝจะชอบตรงหน้าการจัดการต่างๆ ที่เชื่อมโยงถึงกันได้ดีทีเดียว งั้นลองมาดูเมนูต่างๆ ตามลำดับนะครับ
  • แถวบนสุด ด้านขวา ของพื้นที่สีน้ำเงิน มี 4 เมนู คือ "แผงควบคุม" "บัญชีของฉัน" "ช่วยเหลือ" "ออกจากระบบ" ซึ่งความหมายของเมนู ก็ตรงๆ ครับ เมื่อกดเมนูแผงควบคุม ก็จะย้อนไปที่หน้าเดิมก่อนหน้านี้ กดเมนูบัญชีของฉัน ก็จะกลับไปที่หน้าดังภาพบนสุดของบทความนี้ ส่วนเมนูช่วยเหลือนั้น ก็จะเป็นหน้าคำแนะนำของ Blogger ครับ หรือที่ผมเขียนในบทความนี้ครับ ขอแนะนำเว็บเพจแนะนำของ Blogger เรียก "วิธีใช้ Blogger" สุดท้ายคือเมนูออกจากระบบ ก็ชัดเจนครับ ตรงๆ ความหมายเลยครับ
  • ด้านซ้าย แถวบนสุด ยังอยู่ในพื้นที่สีน้ำเงิน มี 4 เมนูเช่นกัน คือ "รส่งบทความ" "กวารตั้งค่า" "รูปแบบ" "ดูบล็อก" ซึ่งหน้านี้ ถือว่าเป็นหน้า "รูปแบบ" ครับ ส่วนเมนูการส่งบทความ และการตั้งค่านั้น ผมจะอธิบายต่อไป เพราะอย่างที่บอกไว้ คือมีรายละเอียดพอสมควรครับ สุดท้าย เมนูดูบล็อกนั้น เมื่อกดจะเป็นหน้าแรกของเว็บบล็อกนั้นๆ ครับ
  • แถวต่อมาจะเห็นเมนู คือ "องค์ประกอบหน้า" ซึ่งก็คือหน้านี้ละครับ ส่วนเมนู "แบบอักษรและสี" "แก้ไข HTML" "เลือกแม่แบบใหม่" ผมจะมาขยายความอีกทีนะครับ
    ด้านขวา เหนือกรอบสีน้ำตาลอ่อน มีเมนูสีฟ้า 2 เมนู คือ "แสดงตัวอย่าง" "ล้างข้อมูลการแก้ไข" ซึ่งก็น่าจะตรงตามชื่อนะครับ แต่ส่วนตัวแล้ว ผมไม่เคยกดใช้งานเลยครับ แต่ผมกลับใช้งานเมนูสีส้มบ่อยที่สุด เมนู " บันทึก" คือกดแล้วแสดงมฝันจะอัพเดทใ สิ่งที่ผมได้มีการเปลี่ยน หรือเพิ่มเติม การตกแต่งบล็อกครับ
  • แถบสีฟ้าครับ เรียก "แถบนำทาง" หรือ "Navbar" ก็คือแถบบนสุดของบล็อกของเรานั่นแหละครับ กดที่คำว่า "แก้ไข" ก็จะมีให้เราเปลี่ยนทั้งหมด 4 สี คือ สีน้ำเงิน สีแทน สีดำ สีเงิน ครับ ถ้าเพื่อนๆ อยากลองเปลี่ยน ก็กดที่ปุ่มเลือกแถบ และกดคำว่า "บันทึก" ที่เป็นเมนูสีส้มครับ ก็จะเปลียนเป็นแถบสีตามที่เลือกไว้
  • ใต้แถบนำทาง ก็จะเห็นแถบสีน้ำตาล ที่เป็นชื่อบล็อกของเรา ถ้ากดเมนู "แก้ไข" ก็จะแสดงกรอบเล็กประมาณครึ่งหน้าจอคอมฯ เขียนว่า "กำหนดส่วนหัว" และจะพบว่าสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามหัวข้อดังนี้ ชื่อบล็อก, คำอธิบายบล็อก, รูปภาพ ซึ่งเลือกจากคอมฯ หรือจากเว็บก็ได้ครับ สุดท้ายเป็นส่วน การจัดวาง ซึ่งเลิกได้ทั้ง 3 แบบครับ เมื่อเปลี่ยนแปลงเสร็จแล้ว ให้กดเมนูสีส้ม "บันทึก" เหมือนเดิมครับ
  • ส่วนพื้นที่ "บทความบล็อก" ข้างในก็มีรายละเอียดอยู่ เดี๋ยวผมจะนำมาขยายความอีกทีนะครับ
  • เมนู "เพิ่มองค์ประกอบหน้าใหม่" เมื่อกด จะพบกับหน้าต่างที่มีหัวข้อว่า "เลือกองค์ประกอบหน้าใหม่" ซึ่งเป็นส่วนที่จะตกแต่งบล็อกให้น่าใช้งาน เหมาะสมกับกับรใช้งาน และสัมพันธ์กับการออกแบบ จัดวางหมวดหมู่ต่างๆ สามารถนำมาทำเป็นลูกเล่นได้มากมาย ซึ่งผมก็จะได้นำเสนอต่อไปนะครับ เนื่องจากแต่ละแบบก็มีรายละเอียดแตกต่างกัน (เดิมผมเคยคิดจะนำมารวมที่บบทความตอนนี้เลย แต่ตัดสินใจทำแยกดีกว่าครับ เพื่อง่ายต่อการศึกษา และทดลองทำครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น